Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam lên cao nhất trong 2 năm
Theo báo cáo mới được Nielsen công bố, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong quý I/2014 tăng nhẹ lên 99 điểm, từ mức 98 điểm quý cuối năm trước. Đây cũng là mức cao nhất kể từ quý IV/2011.
Việc chỉ số này tăng liên tục trong 4 quý gần đây cho thấy người Việt lạc quan hơn về tình hình tài chính và dần thả lỏng việc chi tiêu sau gần 2 năm thắt lưng buộc bụng. Tuy nhiên, những lo lắng về tương lai vẫn thường trực khi con số này vẫn dưới ngưỡng 100 điểm.
Gần một phần ba số người được hỏi cho rằng Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng kinh tế. 56% cảm thấy tình hình tài chính sẽ tốt hoặc rất tốt trong năm nay, tăng nhẹ so với quý cuối năm 2013 nhưng vẫn thấp hơn trung bình khu vực (62%). 39% người tham gia khảo sát đánh giá năm nay sẽ tốt hoặc rất tốt để mua sắm những thứ cần hoặc muốn, thấp hơn trung bình khu vực (42%) và một số nước lân cận như Thái Lan (47%), Phillipines (50%) nhưng cao hơn Singapore (37%) và Malaysia (29%).
Tiết kiệm vẫn là ưu tiên hàng đầu của đa số người tham gia phỏng vấn (77%), song du lịch, nghỉ dưỡng, nâng cấp nhà cửa và đầu tư vào chứng khoán đã được nhiều người quan tâm hơn trong quý vừa qua khi cả ba đều tăng nhẹ so với quý trước và cùng kỳ năm 2013.
Đánh giá tổng quan khu vực Đông Nam Á, ông Vishal Bali, Giám đốc khối nghiên cứu người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương của Nielsen nhận xét niềm tin tiêu dùng trong khu vực vẫn tương đối cao, đặc biệt là Indonesia khi liên tục là quốc gia lạc quan nhất thế giới trong nhiều quý (124 điểm), còn Philippines đứng thứ ba với 116 điểm, tăng hai điểm so với quý trước.
"Tình hình khu vực hiện rất đáng khích lệ khi người tiêu dùng cảm thấy lạc quan dù kinh tế thế giới vẫn còn nhiều bất ổn", ông Vishal Bali bày tỏ.
Cuộc khảo sát về niềm tin người tiêu dùng và dự định mua sắm được Nielsen tiến hành từ năm 2005, đo lường mức độ lạc quan, các quan ngại và dự định mua sắm của hơn 30.000 người trả lời trực tuyến tại 60 quốc gia.
Phương Linh